Sẽ làm 6 cụm cảng biển lớn kết nối các tuyến cao tốc trong 10 năm tới

Sẽ làm 6 cụm cảng biển lớn kết nối các tuyến cao tốc trong 10 năm tới

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra mới đây, Bộ Trưởng Bộ GTVT khẳng định, sẽ thực hiện quy hoạch 6 cụm cảng biển chính trong giai đoạn này.

Cụ thể, cụm cảng số 1 sẽ tập trung nâng cấp hệ thống cảng biển Hải Phòng. Đưa cảng Lạch Huyện trở thành cảng phục vụ riêng hàng container. Cảng Đình Vũ – sông Cấm được tiếp tục duy trì, phục vụ KCN tại khu vực. Hàng rời, hàng lỏng, hàng khí, định hướng sẽ chuyển về khu vực Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

Riêng đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc, đây là điểm đột phá tại quy hoạch lần này. Khu bến được quy hoạch, hình thành không chỉ thúc đẩy sự phát triển các khu/cụm công nghiệp phía Nam cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà còn là động lực thúc đẩy công nghiệp phát triển ở cả tỉnh Thái Bình tiếp giáp.

Cụm cảng tiềm năng thứ 2 là Thanh Hóa. Với lợi thế có cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân, Khu kinh tế Nghi Sơn đang phát triển mạnh cùng một loạt các dự án giao thông đã và sẽ nghiên cứu triển khai như cao tốc Bắc – Nam, đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Cụm cảng thứ 3 là cụm cảng Đà Nẵng với lợi thế kết nối gần nhất với Nam Lào, Bắc Campuchia, kết nối ngã 3 Đông Dương qua Thái Lan. Cùng với CHK quốc tế Đà Nẵng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường cao tốc Bắc – Nam đi qua, cụm cảng Đà Nẵng sẽ là động lực kinh tế, thu hút đầu tư phát triển vùng.

Thứ 4 là cảng biển Khánh Hòa với khu vực Vân Phong.

Cụm cảng thứ 5 là Cái Mép-Thị Vải, đây là cụm cảng được kỳ vọng kỳ vọng rất lớn thời kỳ này. Cơ hội còn rộng mở hơn nữa khi một loạt các dự án đường cao tốc đang được xem xét triển khai như: Biên Hòa – Vũng Tàu; đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP.HCM – Chơn Thành qua Bình Dương, Bình Phước, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài qua Campuchia’, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Cụm cảng số 6 là cảng Trần Đề. Hiện nay, ĐBSCL có cảng hàng không quốc tế Cần thơ, có đường thủy phát triển, có hệ thống đường bộ nhưng chỉ có cảng Cái Cui, năng lực tiếp nhận tàu hạn chế. Hàng hóa khu vực muốn xuất khẩu qua châu Âu, Mỹ phải về Tp.HCM và Cái Mép – Thị Vải, chi phí vận tải quá lớn.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế

cảng biển

Bài liên quan

Loạt quy định liên quan tới bất động sản vừa có hiệu lực

Ngày 20-5 vừa qua, Nghị định 10/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các...

Xem tiếp...

Chuẩn bị bàn giao, căn hộ APEC Mandala Wyndham Mũi Né được nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”

Trong bối cảnh đầy biến động, bất động sản vẫn được xem là “kênh...

Xem tiếp...

Những người giàu nhất thế giới luôn mua 2 loại bất động sản này

Những người cực kỳ giàu có trên thế giới đang ráo riết mua Bất động...

Xem tiếp...