Bốn tuyến thành phần cao tốc Bắc Nam dự kiến về đích cuối năm
Các dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây dự kiến thông tuyến vào cuối năm nay.
Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45
Khởi công ngày 30/9/2020, dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Điểm đầu dự án tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với dự án cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh của dự án xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 4.878 tỷ đồng, tương đương 69% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Trên toàn dự án, các nhà thầu đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu.
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài hơn 98 km từ Cam Lộ (Quảng Trị) nối với La Sơn (Thừa Thiên Huế), tổng mức đầu từ gần 7.700 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc có hai làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn, nền đường rộng 23 m; giai đoạn hoàn chỉnh toàn tuyến có 4 làn xe.
Tại dự án Cam Lộ – La Sơn, không khí thi công cũng diễn ra hối hả. Các nhà thầu không chỉ đẩy tiến độ thi công ban ngày mà còn làm việc xuyên đêm để tận dụng tối đa thời tiết nắng ráo.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, toàn dự án đạt gần 95% tiến độ, đang tập trung cao độ để hoàn thiện dứt điểm một số hạng mục còn lại, đảm bảo cán đích toàn dự án vào cuối tháng 10, theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101 km đi qua tỉnh Bình Thuận, được khởi công tháng 11/2020 và dự kiến thông xe cuối năm 2022. Dự án có quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Theo Ban quản lý dự án 7, dự án hiện đạt hơn 48% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2% so với kế hoạch.
Thời gian qua, dự án bị chậm tiến độ do một số nguyên nhân như thiếu mỏ vật liệu, tăng giá nguyên vật liệu, mùa mưa tới sớm so với thường lệ. Giai đoạn đầu, một số nhà thầu chưa tập trung tài chính, thiết bị, vật tư, nhân lực để thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải đã đôn đốc các nhà thầu thực hiện đúng cam kết, thực hiện cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ thi công, thay thế đơn vị yếu kém.
Hiện nay trên công trường, các đơn vị đều tăng cường thi công xuyên ngày lễ để đẩy nhanh tiến độ, tận dụng thời tiết khô ráo để thi công các hạng mục thảm nhựa mặt đường, phấn đấu thông tuyến vào cuối năm.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận là 47 km, còn lại thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án khởi công tháng 9/2020, tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Theo thiết kế, chiều rộng mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, trong 2 năm thi công dự án cao tốc này đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19, bão giá vật liệu. Thời gian qua thời tiết bất lợi cũng tác động đến tiến độ thi công ngoài công trường.
Đến nay, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, một số đoạn đã được thảm nhựa. Dự án đã đạt gần 60% khối lượng, còn lại chủ yếu là thi công mặt đường, bê tông nhựa. Hiện nay, các nhà thầu bố trí tăng ca, tập trung thi công đối với các hạng mục ít bị ảnh hưởng của thời tiết như đúc cấu kiện bê tông, hệ thống an toàn giao thông.
Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn một có tổng chiều dài 652 km được chia thành 11 dự án thành phần (ba dự án đầu tư PPP và tám dự án đầu tư công). Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ – Mai Sơn (Ninh Bình) dài 15,2 km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang triển khai.
Dự kiến cuối năm 2022, 4 dự án là Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây sẽ thông xe kỹ thuật, còn lại 6 dự án quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023 và 2024.