Tp.HCM giải ngân hơn 10% vốn ODA cho các dự án hạ tầng giao thông

Tp.HCM giải ngân hơn 10% vốn ODA cho các dự án hạ tầng giao thông

Theo UBND Tp.HCM, nhu cầu vận động nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi để đầu tư các dự án trên địa bàn, trong đó lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật giảm ùn tắc giao thông và ứng phó biến đổi khí hậu là rất lớn.

UBND Tp.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về tình hình giải ngân nguồn đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của Tp.HCM.

Theo đó, tính đến nay, các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ năm 2021 tại Tp.HCM được Kho bạc Nhà nước TP xác nhận khối lượng hoàn thành là 1.329,442 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 10,2% kế hoạch vốn. Về giá trị giải ngân thực tế, đến ngày 11/6, đã giải ngân là 435,437 tỷ đồng.

Theo UBND Tp.HCM, trong 6 tháng đầu năm, lũy kế giải ngân các dự án ODA của TP chưa cao. Nguyên nhân một số dự án đã hết thời hạn Hiệp định, đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn thời gian thực hiện…

Một số dự án đang trình Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thủ tục đàm phán ký kết thỏa thuận vay bổ sung vốn, như dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, xây dựng tuyến metro số 1, xây dựng tuyến metro 2. Đồng thời, một số dự án vướng về tiến độ thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở và quy hoạch 1/500, như dự án vệ sinh môi trường TP – giai đoạn 2, dự án giảm thất thoát nước; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn Quận 3 cho dự án tuyến metro số 2… bị chậm. Bên cạnh đó, chủ dự án chậm ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thực hiện dự án như dự án xây dựng tuyến metro số 1.

Theo UBND Tp.HCM, nhu cầu vận động nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi để đầu tư các dự án trên địa bàn, trong đó lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật giảm ùn tắc giao thông và ứng phó biến đổi khí hậu là rất lớn.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ODA, cũng như tranh thủ vận động nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ, TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ trong việc vận động nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ cho các dự án ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông và môi trường có quy mô đầu tư lớn.

Nguồn: CafeF

hạ tầng giao thông

Bài liên quan

Bình Định sẽ có 22 đô thị vào năm 2025

Sẽ có hàng loạt các công trình, dự án ưu tiên đầu tư về hệ thống giao...

Xem tiếp...

Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cần hơn 11.500 tỷ đồng

Báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tiền khả thi mở rộng cao tốc TP HCM -...

Xem tiếp...

Thời điểm “vàng” để đầu tư bất động sản trong trung hạn

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, thời điểm này, nếu có nguồn tiền nhàn...

Xem tiếp...