1.500 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 50, kết nối TP HCM với Long An và các tỉnh miền Tây
Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 có chiều dài gần 7 km với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ 2021 đến 2024. Tuyến Quốc lộ 50 kết nối TP HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây, tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Sở GTVT TP HCM vừa báo cáo HĐND thành phố về đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50), huyện Bình Chánh. Dự án dự kiến thực hiện trong 4 năm, từ 2021 đến 2024.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM được đề xuất làm chủ đầu tư dự án, theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (687 tỷ đồng) và ngân sách TP HCM (812 tỷ đồng).
Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92 km bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành QL50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng QL50 hiện hữu (không tính đoạn QL50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành); Xây dựng 2 cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn; xây dựng hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, biển báo giao thông hoàn chỉnh theo cấp đuờng.
Theo Sở GTVT, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng. UBND TP HCM đã giao cho UBND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007. Đến nay, số hộ gia đình đã nhận mặt bàn giao mặt bằng đạt 417/729 hộ. Công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được thực hiện, hoàn thành năm 2023.
Việc đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường giao thông kết nối TP HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây, tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với các tuyến trục chính, vành đai của thành phố, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng. Đồng thời, QL50 cũng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông, từng bước hoàn chinh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được phê duyệt.
Nguồn: CafeF